Social Icons

Pages

วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

10 เกมส์สำคัญในชีวิตของ Go Seigen (ตอนที่2) -Sixteen Soldiers

 



             ในวันที่ 10 เดือน 10 ปี คศ.1333 ได้เกิดเกมส์สำคัญขึ้นมาเกมส์หนึ่ง ซึ่งสร้างความตื่นตะลึงให้กับวงการหมากล้อมในสมัยนั้น เมื่อGo Seigen ได้ใช้แนวคิดการเปิดเกมส์แบบใหม่ที่เรียกว่า ShinFuseki (แนวการคิดตรงข้ามกับแนวทางการเดินเปิดเกมส์แบบเดิมๆ โดยให้ความสำคัญกับการใช้อิทธิพล และการโจมตีเพื่อให้ได้มาซึ่งพื้นที่ มากกว่าที่จะมุ่งในการล้อมพื้นที่ด้านมุม ด้านข้างกระดานแต่เพียงอย่างเดียวอย่างในอดีต)
             เกมส์นี้เป็นการพบกันระหว่าง Kosugi Tei(หมากดำ) และ Go Seigen(หมากขาว) ในรายการOteai เกมส์นี้ในเวลาต่อมาได้ถูกขานเรียกว่า Sixteen Soldiers (เกมส์ทหาร16นาย) ตอนแรกที่ค้นคว้าเรื่องนี้ผมงงมากว่าทำไมเรียกชื่อนี้ แต่หลังจากหาข้อมูลจึงได้ความดังนี้ครับ

Sixteen Soldiers เกมส์กระดานที่มีที่มาจากที่มีที่มาจากประเทศศรีลังกา โดยมีกติกาคือ ทั้งสองฝ่ายจะมีทหารทั้งสองฝ่ายฝ่ายละ 16 ตัว ใครสามารถฆ่าหรือจับกินฝ่ายตรงข้ามได้หมดก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ เกมส์นี้มีชื่อเรียกอีกชื่อนึงว่า Cows and Leopards(เกมส์วัวกะเสือดาว)


Sixteen Soldiers Game 

ประวัติเกมส์: เกมส์ระหว่างKosugi Tei และ Go Seigen ดำเนินไปได้เพียง156ตาเดินKosugi Tei ก็โยนหมากยอมแพ้เพราะทนทานการโจมตีและอิทธิพลอันหนาแน่นของGo Seigenไม่ไหวก ซึ่งรูปเกมส์คล้ายกับGo Seigenเป็นเสือดาวไล่จับกินวัว เหมือนกับเกมส์  Sixteen Soldiers หรือ  Cows and Leopards(เกมส์วัวกะเสือดาว) นั่นเอง



Korea (한국) - Baduk, 바둑 China (中國) - 圍棋 (weiqi) Japan (日本) - 碁(ご) Thai - หมากล้อม

*** ขอบคุณหนิง 3 ดั้งสำหรับข้อมูลและเกมส์ครับ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น