Social Icons

Pages

วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

10 เกมส์สำคัญในชีวิตของ Go Seigen (ตอนที่3 )- ศึกดวล10กระดานคามาคูระ





   ในปีคศ.1939 มีการแข่งขันในรายการ หมาก10กระดาน ( " Kamakura Jubango " ) , ซึ่งสนับสนุนโดยหนังสือพิมพ์ โยมิอุริ ชิมบุง(Yomiuri Shinbun) . เหตุผลที่เรียกเกมส์นี้ว่าKamakura Jubangoเพราะว่าจัดแข่งขันที่วัดHachimaiju ใกล้กับเมืองคามามูระ . การแข่งขันหมาก10กระดานนี้ อู๋ชิงหยวนต้องแข่งขันกับคู่แข่งขันที่ร้ายกาจซึ่งต่อมากลายเป็นเพื่อนรักนั่นก็คือ คิตานิ มิโนรุ ขณะนั้นอู๋ชิงหยวนมีระดับฝีมือ7ดั้ง

การดวลในกระดานแรกในศึกดวล10 กระดานคามาคูระนี้ดุเดือดถึงขั้นต้องมีการหลั่งเลือดเมื่อเกิดโคะขนาดใหญ่ขึ้นในตาเดิน120 การสู้โคะในตานั้นส่งผลให้คิตานิมิโนรุถึงกับมีเลือดสดๆทะลักออกทางจมูกต้มตึงนอนแผ่กับพื้นแต่ก็ไม่สามารถทำให้อู๋ชิงหยวนหวั่นไหวได้ ดังที่บทความในหนังสือพิมพ์ได้บรรยายไว้ดังนี้

          " การสัประยุทธครั้งนี้ ถือว่าดุเดือดจนเลือดกระฉูด ไม่ต่างกับการดวลดาบซามูไรจริงๆ จอมยุทธทั้งสองต่างสู้กันอย่างเอาเป็นเอาตายตั้งแต่ต้นจนปลายเป็นการแข่งขันที่ทั้งคู่ใช้ชีวิตเป็นเดิมพัน และคงกลายเป็นสงครามโกะครั้งยิ่งใหญ่ที่ต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์หมากล้อมสมัยโชวะ เมื่อการแข่งขันล่วงเลยมาถึงคืนสุดท้าย ในห้องแข่งขันเคลือบคลุมไปด้วยบรรยากาศที่โศกสลดท่ามกลางแสงจันทร์ที่เย็นยะเยือก "

        จุดพลิกผันมาเกิดในตาที่193เมื่อคิตานิเปิดช่องโหว่กลายเป็นโคะที่ท้ายสุดทำให้อู๋ชิงหยวนพลิกเกมส์กลับมาชนะเฉียดฉิว2แต้ม

ประวัติเกมส์:  กระดานแรกในศึกดวล10กระดานคามาคูระ (Kamakura Jubango )ที่เมืองคามาคูระ หลังจบ10กระดานอู๋ชิงหยวนชนะ6แแพ้4 เป็นการดวลกันระหว่างนักหมากล้อมที่มีดั้งสูงสุดในยุคนั้นคือ7ดั้ง(ขณะนั้นฮงอินโบชูซาอิ8ดั้งได้ล้างมืออำลาตำแหน่งแล้ว) กระดานนี้ในตา120เกิดการสู้โคะขนาดใหญ่ความกดดันทำให้คิตานิถึงกับต้องหลั่งเลือดทางจมูกและพ่ายไป2แต้ม


Korea (한국) - Baduk, 바둑 China (中國) - 圍棋 (weiqi) Japan (日本) - 碁(ご) Thai - หมากล้อม

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำไมหมากดำตาที่ 155 ไม่เดินที่จุด R11 อะครับ จับกินได้เยอะเลย ผมมือใหม่ครับ แค่สงสัย อยากรุ้เหตุผลเพื่อศึกษาครับ

    ตอบลบ